Phân biệt đau hang vị và thượng vị dạ dày

Mục lục

Các bệnh lý về dạ dày ngày trở nên phức tạp và đáng lo ngại. Cơ thể bạn có thể xuất hiện những triệu chứng đặc trưng của bệnh dạ dày như đầy bụng, ợ hơi, đau ở một vài vùng nhất định. Vậy khi cơ thể có dấu hiệu đau ở thượng vị hoặc hang vị thì có khác nhau không? Ngày hôm nay Yourdetox sẽ giải đáp hết thắc mắc của bạn.

Đau hang vị dạ dày

Vị trí

Hang vị được xác định từ bờ cong nhỏ dạ dày tới lỗ môn vị. Ở người, hang vị dài khoảng 3 – 5cm. Hang vị là nơi hỗ trợ cắt thức ăn thành nhiều phần nhỏ, nhờ đó mà cơ thể sẽ dễ dàng chuyển hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng. Thức ăn chủ yếu tập trung ở nơi này.

Z2878537238105 A048f4b79d76c30aaab7a04a9faef036
Vị trí của hang vị

Triệu chứng thường gặp

Đau hang vị sẽ kèm theo những triệu chứng điển hình. Đau hang vị là đau vùng trên rốn hoặc xung quanh rốn. Những cơn đau này có thể diễn ra âm ỉ hoặc đau dữ dội trong một khoảng thời gian khiến bạn cảm thấy vô cùng khó chịu. Đặc biệt là khi bạn ăn các loại đồ ăn cay, nóng dạ dày sẽ xuất hiện các triệu chứng đau tăng. Cùng với cơn đau chính là biểu hiện chướng bụng đầy hơi, ợ nóng, ợ chua. Hơn nữa, bệnh nhân còn có dấu hiệu buồn nôn hoặc nôn ra dịch nhầy. Lâu dần, người bệnh sẽ sụt cân, gầy yếu.

Nguyên nhân

Đau hang vị thường do chế độ ăn uống nghỉ ngơi chưa khoa học. Khi bạn ăn uống không đủ chất, thường xuyên lựa chọn các món đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ hoặc cay nóng sẽ rất dễ gây ra các bệnh về dạ dày. Ngoài ra, những thực phẩm có chứa các chất kích thích như rượu, bia, cà phê cũng góp phần không nhỏ gây nên tình trạng đau hang vị ở dạ dày.

 Khi bạn thường xuyên thức khuya, dậy muộn, sinh hoạt không đúng giờ giấc. Từ đó cơ thể sẽ luôn trong tình trạng mệt mỏi, dễ bị stress không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng mà còn tác động rất lớn tới sức khỏe của cơ thể, đặc biệt là dạ dày.

Một nguyên nhân cực kỳ quan trọng gây nên đau đớn hang vị là vi khuẩn HP. Vi khuẩn HP có tên đầy đủ là Helicobacter Pylori. Chúng sinh sôi và phát triển tại dạ dày của con người. Vi khuẩn HP tồn tại bằng cách tiết ra một loại enzyme là Urease giúp nó trung hòa độ acid trong dạ dày. Điều này làm tổn thương đến các niêm mạc dạ dày, gây hiện tượng đau nhức. Hang vị cũng là nơi thường xuyên bị loại vi khuẩn này tấn công.

Ngoài ra, việc sử dụng thuốc kháng sinh không đúng cách, chưa tuân theo quy định của bác sĩ cũng góp phần không nhỏ gây ra các bệnh về dạ dày, trong đó có việc tổn thương vùng hang vị. Lạm dụng thuốc cũng là nguyên nhân làm tăng khả năng sinh sôi của vi khuẩn HP.

Đau thượng vị dạ dày

Vị trí

Vùng thượng vị dạ dày nằm giữa hai bên xương sườn, trên rốn và dưới xương ức. Khu vực này tập trung nhiều cơ quan quan trọng của cơ thể. Một vài cơ quan điển hình như ống thực quản, gan (một phần), dạ dày (một phần), tụy và tá tràng.

Z2878537236982 E5c7efa054110e3df28eb29dc69acd5b
Vị trí vùng thượng vị

Triệu chứng thường gặp

Đau thượng vị có thể sẽ khác nhau tùy từng trường hợp bệnh cụ thể. Người bệnh có thể đau âm ỉ, đau dữ dội từng đợt. Kèm theo với đó là những dấu hiệu như tức ngực, khó thở, nôn ói. Đối với đau thượng vị dạ dày thì biểu hiện thường đi cùng đau thượng vị là tiêu chảy, đầy hơi, chướng bụng, ợ hơi, ợ chua.

Nguyên nhân

Đau thượng vị không còn xa lạ đối với nhiều người, cơn đau này xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Chủ yếu vẫn là do thói quen sinh hoạt chưa lành mạnh. Việc chọn lựa đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ cũng làm gia tăng tình trạng bệnh. Chất khích thích như thuốc lá, rượu bia cũng đốt cháy tàn lụi sức khỏe của bạn. Rối loạn lo âu, hay tức giận, suy nghĩ nhiều không hề tốt.

Vi khuẩn HP cũng là nguyên nhân gây nên sự đau đớn ở vùng thượng vị. Đối với đau thượng vị dạ dày thì thường do những vết viêm loét từ hoạt động có hại của vi khuẩn HP.

Đau hang vị khác đau thượng vị dạ dày

Hang vị dạ dày là vùng cụ thể nằm trên dạ dày, còn thượng vị lại chỉ một vùng lớn nằm giữa hai bên xương sườn, trên rốn và dưới xương ức, hay chính là hang vị dạ dày thuộc vùng thượng vị. Đối với đau thượng vị, người ta xác định vị trí đau bằng mắt thường, còn hang vị thì cần máy móc, dụng cụ y tế hỗ trợ chẩn đoán.

Đau hang vị dạ dày là do viêm phần niêm mạc gây ra, hay còn được gọi chung là viêm loét dạ dày. Viêm hang vị dạ dày vô cùng nguy hiểm. Không chỉ dừng lại ở việc gây đau đớn, khó chịu, viêm hang vị dạ dày còn làm cho hệ tiêu hóa dần suy yếu, cơ thể người bệnh gầy gò, sụt cân. Lâu dần, nhưng vết viêm này sẽ có thể nguy hiểm tới tính mạng khi dẫn đến thủng dạ dày, xuất huyết dạ dày, ung thư dạ dày,..

Đau thượng vị là mối lo ngại cực kì nguy hiểm. Đau thượng vị thường liên quan đến bệnh lí về dạ dày, không chỉ viêm loét niêm mạc thông thường mà còn có thể liên quan đến vùng thực quản như chứng trào ngược dạ dày. Về cơ bản, khi nhắc đến đau hang vị dạ dày thì cũng thuộc đau thượng vị dạ dày, do đó. Chúng cũng có thể xuất phát từ những vết viêm loét, lâu dần trở thành những căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng.

Đau thượng vị không chỉ liên quan đến thực quản, dạ dày mà còn có thể liên quan đến các bệnh lý về gan, mật, ống tụy,.. cực kỳ nguy hiểm.

Z2831580740211 E22ad767c105733ee07971dcf01a5608
Đau thượng vị và hang vị khác nhau

Trên đây là những chia sẻ của Yourdetox về đau hang vị và thượng vị. Hãy để Yourdetox đồng hành cùng sức khỏe của bạn và gia đình.

Để biết thêm về các kiến thức khác về bệnh đau dạ dày, hãy tham khảo bệnh đau dạ dày.

Mọi thắc mắc về bệnh đau dạ dày, xin liên hệ đường dây nóng 0356 897 899 để được giải đáp.

Hãy đăng ký nhận thông báo từ Yourdetox trên trình duyệt, hoặc điền email vào form bên dưới để không bỏ lỡ tin tức hàng tuần của Yourdetox.

 

Trả lời